Đất Nền » tin-tuc
Hệ thống Giao Thông Bình Dương: Đồng Nhất và Hiện Đại
Với vai trò đi đầu để mở
đường phát triển, hệ thống giao thông vận tải của Bình Dương từ nhiều năm qua
đã được quy hoạch, đầu tư theo hướng liên kết giữa chùm đô thị vệ tinh với các
khu công nghiệp, hướng về trung tâm thành phố mới. Các nguồn lực, nguồn nguyên
liệu sau khi được hấp thu, gia tăng giá trị lại tiếp tục theo hệ thống giao
thông lan tỏa ra cả khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, đến các cảng quốc tế
và vươn ra nước ngoài một cách nhanh nhất, tiết kiệm nhất. Nhờ sự kết nối liên
thông trong thiết kế giao thông đã giúp rút ngắn khoảng cách địa lý giữa nông
thôn và thành thị, góp phần tích cực vào việc xây dựng, phát triển thành phố
Bình Dương văn minh hiện đại.
Vai trò tạo lực
Khởi đầu là quốc lộ 13,
công trình giao thông có ý nghĩa chiến lược, là tuyến xương sống, giữ vai trò tạo
lực để Bình Dương phát triển mạnh về công nghiệp, đô thị. Với vai trò đối nội,
tuyến quốc lộ 13 đã nối kết, phát triển các trung tâm đô thị phía bắc với trung
tâm công nghiệp, đô thị phía nam, cùng hướng về trung tâm thành phố mới Bình
Dương (TP.TDM) với cự ly ngắn nhất. Còn về ý nghĩa đối ngoại, tuyến quốc lộ 13
như sợi dây liên thông làm gia tăng giá trị hàng hóa thông qua chế biến tại các
khu, cụm công nghiệp Bình Dương tiếp tục lan tỏa ra hai cửa ngỏ quan trọng của
vùng kinh tế trọng điểm phía Nam là TP.HCM và các tỉnh Tây nguyên, xuất ra nước
ngoài gần nhất, tiết kiệm nhất!

Mỹ Phước Tân Vạn - Dự án đường cao tốc liên vùng hiện đại
Cùng chia sẻ vai trò
quan trọng với quốc lộ 13 và gánh vác thêm nhiệm vụ rút ngắn cự ly, mở ra hành
lang giao thông mới theo chiều ngang, nhằm phát huy vai trò các đô thị vệ tinh
xung quanh thành phố mới Bình Dương là các tuyến đường ĐT741, Mỹ Phước - Tân Vạn
kết nối với đường Vành đại 3 - TP.HCM tạo ra hành lang mới gắn kết Bình Dương với
TP.HCM, ra các cảng quốc tế, các trung tâm logisitc và ngược lại. Đường ĐT746,
ĐT744, kết nối trung tâm thành phố mới đi qua các khu di tích lịch sử cách mạng,
khu du lịch, khu công nghiệp, trung tâm huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo, Tân Uyên… tiếp
tục tạo đà phát triển kinh tế đồng bộ cho các huyện phía bắc. Cầu Thủ Biên, đường
7A, cầu Thới An giữ vai trò trọng yếu trong việc gắn kết giao thông từ đông
sang tây. Tạo thành thế liên hoàn giữa giao thông đối nội với giao thông đối
ngoại; phát huy lợi thế vùng kinh tế trọng điểm với hệ thống giao thông quốc
gia, cảng biển, sân bay, góp phần tạo ra lực xúc tác giúp địa phương nâng cao
năng lực cạnh tranh, thuận lợi hơn trong thu hút đầu tư, thúc đẩy giao thương
và phát triển đô thị.
“Xương sống” phát triển
Đồ án xây dựng Khu Liên
hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương (khu liên hợp) đã được Bộ Xây dựng
phê duyệt tại Quyết định 522/QĐ-BXD, ngày 27-3-2006. Theo đó các trục giao
thông chính kết nối giữa khu liên hợp với các tuyến giao thông đối ngoại và khu
vực xung quanh là những tuyến đường lớn, có lộ giới 46,5m. Đường trục chính
trong các khu công nghiệp, khu đô thị, dịch vụ có lộ giới 36,5m. Các tuyến nội
bộ có lộ giới tối thiểu từ 2 làn xe trở lên. Trên cơ sở đồ án quy hoạch được
phê quyệt, Bình Dương đã tập trung xây dựng cho mình vóc dáng riêng theo hướng
đô thị trẻ văn minh, hiện đại, năng động và thân thiện môi trường. Trong đó hạ
tầng giao thông giữ vai trò rất quan trọng trong việc phát triển chuỗi đô thị
cũ và mới theo hướng mở, đồng bộ. Đồng thời kết nối các khu vực trên địa bàn tỉnh
với khu liên hợp được thuận lợi, nhanh chóng.
Tuyến đường tạo lực số
1 (đường Võ Văn Kiệt), nối liền khu liên hợp với đường ĐT743. Tuyến tạo lực số
6 nối liền khu liên hợp với quốc lộ 13. Hai tuyến đường này tạo ra cửa ngỏ phía
nam, đồng thời với việc đầu tư tuyến đường Phạm Ngọc Thạch (đường vào Trung tâm
Hành chính tập trung tỉnh) và đường Mỹ Phước - Tân Vạn tạo nên mạng lưới giao
thông liên hoàn của khu vực, kết nối giao thông thông suốt giữa Bình Dương với
TP.HCM và Đồng Nai.
Tuyến tạo lực số 2B nối
liền khu vực phía đông khu liên hợp với đường ĐT746. Đây là cửa ngỏ thông
thương ra cảng Thạnh Phước, sông Đồng Nai, cảng quốc tế nước sâu Thị Vải… Tuyến
tạo lực N14 nối liền đường ĐT741 là cửa ngỏ phía bắc của khu liên hợp, giữ vai
trò tiếp nhận, giao lưu hàng hóa từ các tỉnh Bình Phước, Tây nguyên. Ngoài ra
khi tuyến đường vành đai 4 TP.HCM được hình thành, đây là trục đông - tây của
khu liên hợp, cũng như của Bình Dương kết nối chuỗi đô thị Đồng Nai, Bình
Dương, TP.HCM thông suốt. Bên cạnh đó việc nâng cấp, mở rộng đường ĐT742 cùng sự
hình thành tuyến đường sắt Dĩ An - Lộc Ninh, tuyến đường sắt đô thị từ thành phố
mới Bình Dương đến Suối Tiên sẽ tạo ra mạng lưới giao thông liên hoàn, hiện đại,
vừa hội tụ vừa lan tỏa mạnh mẽ vào mạng lưới giao thông trong vùng và khu vực
kinh tế trọng điểm phía Nam.
Giám đốc Sở Giao thông
- Vận tải Lê Văn Rum đúc kết: “Chủ trương quy hoạch, xây dựng mạng lưới giao
thông của Bình Dương là cùng phát triển các chùm đô thị vệ tinh hướng về trung
tâm thành phố mới. Từ đó lan tỏa mạnh mẽ ra các tỉnh, thành lân cận, rồi đến
khu vực, ra quốc tế theo hướng gần nhất, tiết kiệm nhất. Nhờ phát triển tốt hệ
thống giao thông mà khoảng cách thành thị với nông thôn đã rút ngắn, đồng nghĩa
với việc làm thay đổi cơ bản, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Bình
Dương.
You may also...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét